linkedin facebook
thai flag

ทำไมถึงใช้สแตนเลสในโครงการก่อสร้าง​

คุณลักษณะของสแตนเลสที่สังเกตได้คือการทนต่อการกัดกร่อน มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม และมีลักษณะทางกลศาสตร์ที่ดีทำให้มันเหมาะกับการใช้ในงานสถาปัตยกรรมจำนวนมาก

สแตนเลสได้รับความนิยมในคุณภาพและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้กันว่างานผิวสัมผัสก็มีความสำคัญในเรื่องของความทนทานต่อการกัดกร่อนด้วย การเคลือบผิวที่ด้อยคุณภาพจะสร้างความผิดหวังในเรื่องคุณภาพของสแตนเลสได้ นอกจากนั้นยังมีลวดลายและหรือสีของพื้นผิวมากมายให้เลือกอีก การเคลือบผิวของสแตนเลสอาจมีได้ทั้งแบบผิวด้านสำหรับงานก่อสร้างไปจนถึงแบบเคลือบเงาใส

เคลือบหยาบ
▪ รีดร้อน ปรับผิวให้นุ่ม ขัดทำความสะอาด
▪ รีดเย็น
▪ รีดเย็นและรีดบางๆบนเครื่องรีดเคลือบเงา
▪ อบสะท้อนแสง

เคลือบเงา
▪ เคลือบเงาไฟฟ้า
▪ เคลือบเงามัน
▪ บีดบลาส

การออกแบบโครงสร้างของสแตนเลส
สแตนเลสจะไม่กร่อน เป็นสนิมหรือผุพังเพราะน้ำเหมือนกับเหล็กทั่วไป แต่สแตนเลสไม่ได้กันสนิมได้เต็มที่เหมือนกับชื่อของมันเห็นได้ชัดในภาวะที่มีออกซิเจนต่ำ มีความเป็นเกลือสูง หรือสภาพแวดล้อมที่มีการถ่ายเทอากาศไม่ดี มีระดับคุณภาพและการเคลือบผิวสแตนเลสหลายแบบที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่โลหะนี้จะต้องเจอ สแตนเลสจะใช้ให้เหมาะกับคุณสมบัติของเหล็กและการทนต่อการกัดกร่อนที่ต้องการ

สแตนเลสต่างจากเหล็กคาร์บอนตามปริมาณโครเมียมที่มี เหล็กคาร์บอนที่ไม่ได้รับการป้องกันจะเป็นสนิทเมื่อสัมผัสกับอากาศและความชื้นสแตนเลสมีปริมาณโครเมียมที่พอเพียงในการสร้างฟิล์มโครเมียมออกไซด์ ซึ่งจะป้องกันการกัดกร่อนผิวโดยการกันไม่ให้ออกซิเจนทำปฏิกิริยากับผิวเหล็กและกันการกัดกร่อนไม่ให้กระจายไปสู่โครงสร้างเหล็กภายใน และเนื่องมาจากการที่ขนาดของไอออนเหล็กและออกไซด์เท่ากันมันจึงยึดมั่นแข็งแรงและคงติดกับพื้นผิว

สแตนเลสจะใช้ในอาคารเพราะคุณประโยชน์และความสวยงาม ร้านอาหารและร้านฟาสต์ฟู้ดใช้แผ่นสแตนเลสประดับโครงติดตรึงและเฟอร์นิเจอร์ อาคารสามารถคงรูปลักษณ์ตั้งต้นได้เพราะความทนทานของวัสดุนี้

บำรุงรักษาอย่างไร
คุณภาพของการติดตั้งมีผลต่อความทนทานและอายุใช้งานของสแตนเลส ดังนั้นจึงสำคัญมากที่จะทำให้แน่ใจว่าสแตนเลสอยู่ในสภาพที่ดีก่อนการติดตั้ง ปกติแล้วการทำความสะอาดเร็วๆก็เพียงพอก่อนการติดตั้ง อย่างไรก็ตามหากผิวของมันเปื้อนก็ต้องใช้ความใส่ใจมากขึ้น ในงานอย่างงานอวกาศ ยาและอาหาร จะต้องใช้มาตรฐานความสะอาดขั้นสูง จึงจำเป็นต้องใส่ใจการบำรุงรักษาประจำเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อคงคุณภาพและรูปลักษณ์ของโลหะนี้ การบำรุงรักษาที่เหมาะสมช่วยยืดอายุการใช้งานของสแตนเลส

ทำไมถึงใช้สแตนเลส?
มันได้ถูกใช้งานสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างมาด้วยดีกว่าเจ็ดสิบปี การใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาที่ผ่านมาเพราะคุณประโยชน์ของสแตนเลสที่ดีกว่าวัสดุดั้งเดิมเป็นที่รู้กันมากขึ้น การใช้สแตนเลสทำให้ไม่จำเป็นต้องเสียค่าบำรุงรักษาและการรังวัดใหม่ในช่วงระหว่างอายุใช้งานของโครงสร้าง

แหล่งที่มา: http://allmetalsolutions.co.uk/use-stainless-steel-construction-projects

HWA LIN STAINLESS STEEL

Est. in 1991 in Thailand, to produce sustainable Art finishes on stainless steel sheets. We combined Japanese know-how, raw material from Nisshin and low production costs in Thailand.

During these 30 years we gained experience producing for mega projects with toughest requirements. Also, we organized logistics to support quick shipments of small orders from our prime stock. We helped Designers by suggesting the best suitable, affordable finishes for particular application.

Rate the author
( 2 reviews,
average 5 of 5 )
lightbox