linkedin facebook
thai flag

บทบาทของเหล็กกล้าไร้สนิมในการก่อสร้างอาคารสูงในปัจจุบัน

เหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless steel) ได้รับการนำไปใช้ในวงการก่อสร้างตั้งแต่ตอนที่มันถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว และยังคงยืนหยัดในฐานะวัสดุที่สำคัญในการใช้งานจนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากลักษณะที่ดูดีและความสามารถในการต้านทานการกัดกร่อน ความร้อน หรือความเย็น  เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถนำไปรีไซเคิลได้อย่างสมบูรณ์เมื่อหมดอายุการทำงานและยังเป็นวัสดุที่ดีที่สุดสำหรับ การใช้ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายด้วย  ด้วยเหตุนี้เหล็กกล้าไร้สนิมจึงเป็นหนึ่งในวัสดุสำคัญสำหรับวงการวิศวกรรมโยธาในปัจจุบัน เนื่องจากความแข็งแกร่งและทนทานอันเป็นที่ประจักษ์ของมัน  การผลิตวัตถุจำนวนมาก หรือ mass manufacture และการใช้เหล็กกล้าไร้สนิมในศัตวรรษที่ 20 นั้นทำให้การขยายตัวของความเป็นเมืองก้าวหน้าเป็นอย่างมาก  ในปัจจุบันเหล็กกล้าไร้สนิมยังคงได้รับการใช้อย่างหลากหลายในการสร้างหลังคา สายเคเบิ้ลของสะพานแขวน และแผงกั้นน้ำท่วม

ความสามารถในการต้านทานการกัดกร่อนถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของเหล็กกล้าไร้สนิม  สำหรับวงการก่อสร้างเหล็กกล้าไร้สนิมสามารถครอบคลุมปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความถ่วงเฉพาะ  (specific gravity) สภาพการนำไฟฟ้า (electrical conductivity) สภาพรับไว้ได้เชิงแม่เหล็ก (magnetic susceptibility) และสภาพการนำความร้อน (thermal conductivity)  ดังนั้นเหล็กกล้าไร้สนิมจึงเป็นวัสดุที่มีความสามารถหลากหลายด้าน และเป็นตัวเลือกอันมีเอกลักษณ์สำหรับการใช้ทำเป็นโครงสร้าง หรือสิ่งรับน้ำหนัก  สำหรับด้านการออกแบบ มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าไร้สนิมอย่างกว้างขวางในรูปแบบแผ่น ฐาน และท่อ รวมถึงแบบรีดร้อน หรือส่วนรูปพรรณเชื่อมประกอบ เช่น รูปตัว I รูปฉากต่าง ๆ รางน้ำ รูปตัว T หรือแบบท่อกลวงก็อยู่ในคลังวัสดุเหล็กออสเทนนิติกแบบมาตรฐานเช่นกัน

องค์ประกอบของเหล็กกล้าไร้สนิมนั้นมีมากกว่า 200 ประเภทด้วยกัน ซึ่งสามารถแยกความแตกต่างของแต่ละประเภทได้จากปฏิกิริยาภายใต้กรรมวิธีทางความร้อนและรูปแบบการแปรรูป  เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ นั่นคือ กลุ่มออสเทนนิติก กลุ่มเฟอร์ริติก และกลุ่มมาร์เทนซิติก  เหล็กกล้าไร้สนิมกลุ่มออสเทนิติกเป็นกลุ่มที่ได้รับการใช้อย่างแพร่หลายที่สุดในการก่อสร้าง ทั้งยังได้รับการพิจารณาว่ามีความสามารถในการต้านทานการกัดกร่อนได้ดีกว่าเหล็กกล้าไร้สนิมกลุ่มเฟอร์ริติกและมาร์เทนซิติกด้วย  กลุ่มเฟอร์ริติกคือ เหล็กกล้าไร้สนิมที่มีโครงสร้างผลึกและแม่เหล็กดึงดูดจนกระทั่งมันได้รับความร้อนที่สูงกว่า 750°C

ในปัจจุบันเหล็กกล้าไร้สนิมยังคงมีบทบาทสำคัญในการก่อสร้างอาคารสูง โครงสร้างพื้นฐาน และโครงร่างอุตสาหกรรม  การใช้เหล็กกล้าไร้สนิมในเชิงโครงร่างสำหรับอาคารต่าง ๆ สามารถพบเห็นได้ชัดเจนที่สุดในชีวิตประจำวันของเรา  ยกตัวอย่างเช่น อาคารเชิงพาณิชย์และโครงร่างภายนอกในสมัยปัจจุบันมักเลือกใช้ส่วนประกอบโครงร่างแบบเหล็กกล้าไร้สนิมในการรองรับผนังม่านกระจก หลังคาทางเข้า รวมถึงการใช้งานด้านอื่นที่ต้องอาศัยการต้านทานการกัดกร่อนและความแข็งแกร่ง เพื่อลดความจำเป็นในการดูแลรักษา  เหล็กกล้าไร้สนิมยังเป็นวัสดุที่ยอดเยี่ยมสำหรับการยึดไม้ หิน อิฐ ระบบฝังยึด และฉากรับน้ำหนักต่าง ๆ ด้วย

นอกจากนี้เหล็กกล้าไร้สนิมยังได้รับการนำไปใช้สำหรับโครงสร้างกันการระเบิดและการต่อต้านแรงกระทบ เช่น ผนังหรือแผงกั้นนิรภัย เนื่องจากมันสามารถรับแรงกระทบได้พอสมควรโดยที่ไม่แตกร้าว ซึ่งเป็นผลพวงมาจากความเหนียวชั้นยอดของมันนั่นเอง  ดังนั้นความเหนียวขั้นสูงดังกล่าวจึงเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์สำหรับการป้องกันแผ่นดินไหวสำหรับอาคารสูงนั่นเอง

การใช้งานเหล็กกล้าไร้สนิมที่ได้รับความนิยมอีกวิธีหนึ่งคือ การมุงหลังคา ซึ่งเหล็กกล้าไร้สนิมถือเป็นวัสดุมุงโครงสร้างหลังคาที่มีราคาย่อมเยาว์  นอกจากนี้มันยังเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมสำหรับการตกแต่งภายในอาคารด้วย เช่น ตามราวบันได ขั้นบันได และเหล็กบางชนิดก็สามารถนำไปติดกับพื้นและขั้นบันไดเก่า ๆ เพื่อเป็นการปรับปรุงใหม่ได้ด้วย  

ดังนั้น เหล็กกล้าไร้สนิมจึงได้รับการนำไปใช้ทั้งในเชิงสุนทรียภาพและเชิงการใช้งาน ทางเราก็ยังใช้เหล็ก stainless steel 304 นำเข้ามาใช้งานอีกด้วย หากวงการก่อสร้างขาดเหล็กกล้าไร้สนิมไป เราคงจะต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่สูงขึ้น เพราะตัวเลือกที่นำมาทดแทนได้นั้นล้วนมีราคาแพงกว่าทั้งสิ้น  นอกจากนี้อาคารต่าง ๆ ก็จะดูไม่ถูกสุทรียภาพและไม่มีการต้านทานการกัดกร่อนได้ดีเท่านี้ด้วย

Sources
https://www.bsstainless.com/how-is-stainless-steel-used-in-the
https://www.designingbuildings.co.uk/wiki/Stainless_steel_in_construction
https://www.nickelinstitute.org/about-nickel/architecture-building-and-construction/stainless-steel-in-structural-applications-the-role-of-nickel

01-inoxmetalart_com-Nunt

HWA LIN STAINLESS STEEL

Est. in 1991 in Thailand, to produce sustainable Art finishes on stainless steel sheets. We combined Japanese know-how, raw material from Nisshin and low production costs in Thailand.

During these 30 years we gained experience producing for mega projects with toughest requirements. Also, we organized logistics to support quick shipments of small orders from our prime stock. We helped Designers by suggesting the best suitable, affordable finishes for particular application.

Rate the author
( 2 reviews,
average 5 of 5 )
lightbox