linkedin facebook
thai flag

เหล็กสแตนเลสมีโอกาสเกิดสนิมมากน้อยเพียงใด

Stainless steel เป็นเหล็กชนิดหนึ่งที่มีธาตุเหล็ก แมงกานีส โครเมียม ซิลิคอน คาร์บอน และนิกเกิลกับโมลิบดีนัมในปริมาณที่มาก มันมีชั้นโครเมียมในการต้านทานคราบและการกัดกร่อน เเละช่วยป้องกันความร้อน ความชื้น เเละเคมีภัณฑ์ ทั้งยังมีรูปทรงที่ดีเยี่ยมในการใช้งานในห้องครัว

stable film ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันการกัดกร่อนโดยการป้องกันไม่ให้ออกซิเจนที่ถูกผสมกับน้ำหรืออากาศได้สัมผัสพื้นผิวโลหะที่อยู่ภายใน ดังนั้นสแตนเลสจึงถูกป้องกันไม่ให้เกิดสนิม ชั้นป้องกันนี้สามารถก่อตัวได้ง่ายเเละมีความหนาเเน่นสูง เพราะไม่เพียงกี่ชั้นของอะตอมก็สามารถลดอัตราการกัดกร่อนให้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก

เนื่องจากชั้นป้องกันมีความบางมาก จึงไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า นอกเสียจากใช้เครื่องมือโดยเฉพราะในการมอง

เนื่องจากความทนทานและสวยงามดึงดูดใจ สแตนเลสถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ตั้งแต่อุปกรณ์การรับประทานอาหารไปจนถึงห้องใต้ดินของธนาคาร หรือเเม้กระทั่งทำเป็นซิงค์ในห้องครัว เป็นต้นเมื่อไหร่ที่สเเตนเลสสามารถเกิดสนิม

เมื่อไหร่ที่สเเตนเลสสามารถเกิดสนิม
สแตนเลสสามารถขึ้นสนิมในบางสภาวะ เช่น สัมผัสกับสารเคมีที่เป็นอันตราย จาระบี น้ำเกลือ ความชื้นหรือความร้อนเป็นเวลานาน แต่จะไม่เร็วหรือรุนแรงเหมือนเหล็กธรรมดา

การกัดกร่อนที่เกิดขึ้นสม่ำเสมอทั่วพื้นผิว: มันเกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวสแตนเลสสัมผัสกับวัสดุที่เป็นกรด เช่น ส่วนผสมบางอย่างในน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือน จากนั้นพื้นผิวทั้งหมดถูกทำลาย

การกัดกร่อนเนื่องจากความต่างศักย์ (Galvanic Corrosion) หรือการกัดก่อนเเกลเเวนิก (Bimetallic Corrosion) : มันเกิดขึ้นเมื่อโลหะสองชนิดสัมผัสกันและบวกกับมีปริมาณความชื้นเพียงพอ ตัวอย่างเช่น สลักเกลียวที่มีส่วนยึดติดกับแตนเลส เป็นต้น

การกัดกร่อนตามเเนวขอบเกรน: เมื่อขอบเขตของผลึกมีแนวโน้มที่จะเป็นสนิมมากกว่าพื้นผิวด้านใน การกัดกร่อนสามารถเกิดขึ้นได้หลังจากทำความร้อนสแตนเลสออสเทนนิติกที่อุณหภูมิประมาณ 842–1562 ° F

การกัดกร่อนแบบบ่อ: เมื่อสเตนเลสสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่มีคลอไรด์ การกัดกร่อนจะเกิดขึ้นตามพื้นผิวและส่งผลให้เกิดโพรงหรือรู

การกัดกร่อนในที่อับ: อาจเกิดขึ้นระหว่างพื้นผิวสองอันที่รวมกันของโลหะสองชนิด หรือการรวมกันของโลหะกับพื้นผิวที่ไม่ใช่โลหะ จากนั้นจะเกิดรูขนาดเล็กหลังจากสัมผัสกับน้ำ เกลือ อาหาร หรือวัสดุอื่น ๆ ที่มีคลอไรด์สูง

การกัดกร่อนร่วมกับความเค้น: ความเค้นแรงตึงที่เกิดจากสภาวะแวดล้อมที่กัดกร่อนสามารถนำไปสู่การแตกร้าวได้

ขั้นตอนในการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กกล้าไร้สนิมการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กกล้าไร้สนิมควรดำเนินการตลอดวงจรชีวิตของเหล็กกล้าไร้สนิม เช่น ขั้นตอนการออกแบบและการผลิต รวมถึงการบำรุงรักษาตามปกติ

การออกเเบบ: Steel design ที่เหมาะสมในขั้นตอนการออกแบบสามารถลดการแทรกซึมของน้ำและลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหายต่อพื้นผิว ซึ่งควรมีรูระบายน้ำ ทั้งการไหลเวียนของอากาศมีความสำคัญอย่างยิ่งตลอดการใช้งาน

การผลิต: ในระหว่างการผลิต ป้องกันไม่ให้สแตนเลสสัมผัสกับไอร่อน เหล็กธรรมดา หรือพื้นผิวที่ปนเปื้อนซึ่งเพิ่มโอกาสในการเกิดสนิม

ซ่อมบำรุง: การบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันการเกิดสนิมของสแตนเลสหรือจำกัด การเกิดสนิมที่มีอยู่ ถ้ามีสนิมอยู่สามารถกำจัดสนิมที่เกิดขึ้นโดยใช้วิธีการทางกลหรือทางเคมี จากนั้นทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นโดยใช้น้ำอุ่นและสบู่  

Sources
‍https://www.reliance-foundry.com/blog/does-stainless-steel-rust
https://www.scientificamerican.com/article/why-doesnt-stainless-stee
https://www.mrappliance.com/blog/2019/march/does-stainless-steel-rust-stainless-isn-t-always

06-inoxmetalart_com-HMKK(Noreena)

HWA LIN STAINLESS STEEL

Est. in 1991 in Thailand, to produce sustainable Art finishes on stainless steel sheets. We combined Japanese know-how, raw material from Nisshin and low production costs in Thailand.

During these 30 years we gained experience producing for mega projects with toughest requirements. Also, we organized logistics to support quick shipments of small orders from our prime stock. We helped Designers by suggesting the best suitable, affordable finishes for particular application.

Rate the author
( 2 reviews,
average 5 of 5 )
lightbox